จากสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ซึ่งทวีความรุนแรงในด้านของความเสื่อมโทรมร่อยหรอ และอาจหมดไป ในที่สุด น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีความใส่ใจในเรื่องราวของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากมนุษย์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งแวดล้อมได้ ทั้งยังมีความต้องการใช้อยู่ตลอดเวลาทั้งในการอุปโภคและบริโภคเพื่อการตอบสนองทั้งทางร่างกายและจิตใจ การรวมกลุ่มของมนุษย์ยิ่งเพิ่มความต้องการและปริมาณการใช้สิ่งแวดล้อมสูงขึ้น และมนุษย์ย่อมตระหนักดีว่าสิ่งแวดล้อมมีโอกาสเสื่อมโทรมและหมดสิ้นไปในอนาคตอันใกล้นี้ หากขาดความใส่ใจและป้องกันที่ดีพอของมนุษย์ พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ได้ให้คำนิยามของสิ่งแวดล้อม หมายความถึงสิ่งต่าง ๆ ที่มีลักษณะทางกายภาพ และชีวภาพที่อยู่รอบตัวมนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์ได้ทำขึ้น
“สิ่ง” หมายถึง ทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งสิ่งที่เกิดตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น มองเห็นได้และมองไม่เห็นด้วยตา แต่หากตีความว่า “สิ่ง” น่าจะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ มีรูปร่างลักษณะชัดเจน อาจทำให้ความหมายแคบลง ทั้งที่สิ่งในที่นี้จะเป็นอะไรก็ได้ ทั้งของแข็ง ของเหลว ก๊าซ ความเชื่อ กฎหมาย วัฒนธรรม ฯลฯ “รอบตัวเรา” ก็คือ อะไรก็ได้ ที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อจะกล่าวถึงสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ สิ่งนั้น เช่น ถ้ากล่าวถึงสิ่งแวดล้อมป่าไม้ ตัวเราอาจเป็นป่าไม้ สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราที่เป็นป่าไม้ก็คือสังคมพืชในป่า สัตว์ป่า แหล่งน้ำ ดิน ฯลฯ
“สิ่ง” หมายถึง ทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งสิ่งที่เกิดตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น มองเห็นได้และมองไม่เห็นด้วยตา แต่หากตีความว่า “สิ่ง” น่าจะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ มีรูปร่างลักษณะชัดเจน อาจทำให้ความหมายแคบลง ทั้งที่สิ่งในที่นี้จะเป็นอะไรก็ได้ ทั้งของแข็ง ของเหลว ก๊าซ ความเชื่อ กฎหมาย วัฒนธรรม ฯลฯ “รอบตัวเรา” ก็คือ อะไรก็ได้ ที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อจะกล่าวถึงสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ สิ่งนั้น เช่น ถ้ากล่าวถึงสิ่งแวดล้อมป่าไม้ ตัวเราอาจเป็นป่าไม้ สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราที่เป็นป่าไม้ก็คือสังคมพืชในป่า สัตว์ป่า แหล่งน้ำ ดิน ฯลฯ
ประเภทของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภทคือ
1) สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ (Natural Environment)
ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อาทิ ป่าไม้ น้ำ อากาศ ดิน สัตว์ป่า มนุษย์ น้ำ แร่ธาตุ น้ำมัน ฯลฯ ส่วนมากมักอาศัยซึ่งกันและกัน เมื่อสิ่งหนึ่งถูกทำลายจะมีผลถึงสิ่งที่อยู่ใกล้เคียง แบ่งออกได้อีกเป็น 2 ประเภท ตามลักษณะการดำรงชีวิตคือ
1.1) สิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตหรือสิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ (Biotic-Environment) ได้แก่ คน สัตว์ พืช ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อการดำรงชีวิต
1.2) สิ่งแวดล้อมที่ไม่มีชีวิต หรือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (Physical Environment) ได้แก่ อากาศ แร่ธาตุ น้ำ แสงแดด ดิน ลม ฯลฯ ส่วนมากเอื้อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้
2) สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Environment)
คือสิ่งต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ บ้านเรือน ถนน รถยนต์ ศาสนา กฎหมาย ประเพณี เครื่องนุ่งห่ม เครื่องคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่สร้างขึ้นมาเพื่อตอนสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งสิ้น ซึ่งมีทั้งส่วนที่เป็นรูปธรรมมองเห็นได้ และสิ่งที่มองไม่เห็น จึงอาจแบ่งออกได้อีกเป็น 2 ประเภท คือ
2.1) สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (Physical Environment) คือสิ่งแวดล้อมที่เป็นวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น สามารถมองเห็นเป็นรูปทรงได้ เช่น อาคารเรียน โรงแรม เป็นต้น
2.2) สิ่งแวดล้อมนามธรรม หรือสิ่งแวดล้อมทางสังคม (Abstract หรือ Social Environment) สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่ไม่ใช่วัตถุมีรูปร่าง อาศัยจินตนาการใช้ความคิด และนำมาแสดงออกเป็นพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคมนั้น จึงจะเห็นเด่นชัดขึ้น เช่น กฎหมาย ศาสนา เป็นต้น

37 comments:
เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ อ. ได้รุเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
มลพิษ การดูแลรักษาต่างๆ มากมาย
^^
นางสาว ศิรินุช แจ้งบำรุง ปกจ 51/1 เลขที่ 8
เจ๋งมากอาจารย์ ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่
แต่เนื้อหาโดนใจที่สำคัญชอบปลาของอาจารย์
นายอนันต์ จันทิมา ปกจ 51/1 เลขที่ 12 คร้บ
อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะชอบค่ะ
ชอบที่อ.สอนได้ชิวมากเลยค่ะ
น.ส.อภันตรี ปะสาวะนัง ปกจ51/1 เลขที่ 2 ค่ะ
มีเนื้อหาที่น่าอ่าน
อ่านแล้วเข้าใจง่าย
นางสาวประภัสสร จิตรเย็น
รชภัฏสุรินทร์ คบ.คอมศึกษา ปี1
ชอบปลาจังเลยค่ะ
แต่ก็ชอบเนื้อหาที่อาจารย์เขียนนะค่ะ
เปรมฤดี เงาศรี ปตบ50/2
เนื้อหาอ่านแลวเข้าใจได้ง่ายค่ะ
สิ่งแวดล้อมจำเป็นต่อมนุษย์มากเลยค่ะ
อ่านแล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น
วรรณวิศา อภิเขมาวณิช ปตบ.50/2
อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะอาจารย์
และก็ชอบที่มีรูปต่างๆให้ดูด้วยค่ะ
อ่านแล้วเพลินเลยค่ะ
ลลิต์ภัทร มิ่งมาลัยรักษ์ ปตบ 50/2
จะอ่านให้ครบทุกหน้านะครับอาจารย์
สาริษฐ์ เหล่าเจริญ เลขที่ 11 ปตบ.50/2
ปรินทร ทิมธนสาร
อ่านแล้วนะครับอาจารย์
วรรณวิสา ดำแพร
โอ้โห้ อาจารย์คา กว่าที่นู่จะมาสมัคร แล้วจะส่งข้อความ
ได้กว่าเขาจะให้สมัครผ่านได้ แม่เจ้า เล่นซะปวดตาเลย
แต่ไม่เปนไรค่ะ นู่ทนได้ ชอบเรียนแบบนี้ค่ะ นี่นู๋เล่าให้ฟังนะค่ะ
เกือบลืม
นู๋ชื่อ วรรณวิสา ดำแพร ตตบ.52/1 เลขที่ 35 นะคะ
สวัสดีค่ะ
สวัสดีค่ะ ชื่อ นิสา น้อยสุขีค่ะ
เลขที่ 1 ตตบ.52/1 เลขที่ 1
นะคะ่ มาเยี่ยมชม
อาจารย์ ทำไม มันต้องให้พิมพ์รหัสก่อนส่งข้อความ
ส่งเลยไม่ได้เหรอค่ะ
ได้มาอ่านแล้วนะคับ
ดีมาก ๆ เลยครับ
รุ่งเรือง ผิวสำโรง เลขที่ 3 ห้อง ตตบ 52/2
อ่านแล้วเข้าจัยงา่ายมากค่ะ เปนการเรียนแบบใหม่แปลกดีตีค่ะ
ภัสณันท์ ปตบ.50/2. เลขที่ 21ค่ะ ^^"
เอกลักษณ์ เผือกใจแผ้ว ตตบ.52/2 เลขที่ 21
แวะมาอ่าน สะดวกดีคับ
อ่านแล้วนะครับอาจารย์
อ่านเพลินๆ ดี ผมชอบมาก
นายลิขิต เพชรนิล
ปตบ.50/2
สิ่งแวดล้อมสำคัญมากเลยนะค่ะ
เราควรช่วยกันรักษา
สรญา สุขสว่าง ปตบ.50/2
อ่านเเล้วเข้าใจง่ายดี
เนื้อหามีสาระครับ
นายอัครพล คงวัง ปตบ.50/2
อ่านแล้วเข้าใจจง่าย+ เพลินมากค่ะ
อทิตยา แย้มอยู่ ปตบ. 50/2
อ่านแล้วคร้าบ
อาจาน
นายกฤษณ์ เภอบางเข็ม ตตบ.52/2
คร้าบ
อ่านแล้วค่ะ เข้าใจง่ายดี
นางสาวสุรางค์รัตน์ วงประพันธ์ ตตบ.52/2
อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
สะดวกดีค่ะ
น.ส.สุภมาส ประสพผล ปตบ.50/2 เลขที่20
อ่านแล้วทำความ
เข้าใจได้ง่ายดีคะ
ไม่รู้สึกเบื่อทำให้หน้าสนใจ
/น.ส. ขนิษฐา ทองจิตต์
ตตบ.52/2เลขที่20/
อ่านแล้วสนุกดี เข้าใจค่ะ
ชอบมากเลยค่ะ
...นางสาวอรุณ๊ จามจุรี ตตบ52/2...
อ่านแล้วทำความ
เข้าใจได้ง่ายดีคะ
นางสาว จุไรวรรณ กลิ่นกรุ่น
อ่านแล้วค่ะ เนื้อหาเข้าใจง่าย
แล้วจะเข้ามาเลี้ยงปลาอีกนะค่ะ
กาญจนี อึ้งวัฒนะไพศาล ปตบ.50/2
เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย..
ได้รู้ความหมายสิ่งแวดล้อมด้วย
มีสาระจริงๆค่ะ...
อรดา พิมพ์โพธิ์ เลขที่ 10 ตตบ.52/1
สวัสดีอาจารย์
ได้มาอ่านแล้วคะ
น.ส. วรัญญา ขาวเจริญ ห้อง ตตบ 52/2 เลขที่ 33
เนื้อหาน่าอ่านค่ะ
นางสาวศิริรัช คุ้มกล่ำ ตตบ 52/1 เลขที่ 24
สวัสดีคับอาจารย์
อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคับ
นายรติกร ตตบ.52/1 เลขที่ 16
สวัสดีครับ
อ่านแล้วฉลาดขึ้นเป็นกองเลยครับ
นาย อนุสรณ์ สุกิจโกวิท ตตบ52/2 เลขที่6
สวัสดีค่ะอาจารย์
รายละเอียดเนื้อหามาก ทำให้อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย
นางสาวสุพรรณี ปึงทมวัฒนากูล ปตบ.50/2 เลขที่8
สวัสดีค่ะอาจารย์
สิ่งแวดล้อมจำเป็นต่อมนุษย์มากเลยค่ะ
อ่านแล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น
นางสาวอรอุมา เจริญรูป ตตบ52/2 เลขที่11
สวัสดีค่ะอาจารย์
อ่านเข้าใจดีค่ะ
สนุกมากๆๆๆคะ
นางสาวพรรณทิวา รักษ์สุวรรณ์ ตตบ52/2 เลขที่12
สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูอ่านแล้วทำให้หนูเข้าใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นค่ะ
นางสาวทอรุ้ง กาฬภักดี เลขที่ 26 ตตบ.52/2
Post a Comment